วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

หนุน - ค้าน- แนะ แก้ไขรัฐธรรมนูญ

หนุน - ค้าน- แนะ แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ความเห็นของภาคส่วนต่าง ๆ ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยศาลปกครองติงข้อเสนอนายวัฒนา เมืองสุข ขณะที่นายกฯไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขทั้งฉบับ โดยเฉพาะหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ ​

 

นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรมนูญว่า หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับกระบวนการของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือส.ส.ร. แต่ส่วนเห็นว่าไม่ควรแก้ไขทั้งฉบับ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธ  ที่จะแสดงความคิดเห็น ต่อการอภิปรายของนายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก่อนการลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ให้ยกเลิกองค์กรอิสระ ศาลรัฐธรรมนูญ และศาลปกครอง

 

ขณะที่นายไพโรจน์  มินเด็น  ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง  และโฆษกศาลปกครอง  กล่าวถึงข้อเสนอของนายวัฒนา  เมืองสุข ว่าต้องติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังจากนี้ ว่ามีรายละเอียดอย่างไร และแก้ไขเรื่องใด  ส่วนข้อสังเกตเรื่องการทำงานของศาลปกครอง ที่ระบุว่า ศาลพิจารณาคดีน้อยนั้น  โฆษกศาลปกครองเห็นว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน พร้อมชี้แจงว่าแต่ละปีศาลปกครองมีคดีพิจารณาประมาณกว่า  6 – 7  พันคดี  ตลอด  11  ปีที่มีศาลปกครอง  มีการรับเรื่องไว้พิจารณาแล้วกว่า  7  หมื่นคดี และที่ผ่านมาศาลปกครองไม่เคยก้าวล่วงการทำหน้าที่ของฝ่ายบริหาร 

 

ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เชิญชวนผู้สนับสนุน  ร่วมประชุม ที่ ลุมพีนีสถาน ในสวนลุมพินี วันเสาร์ที่ 10 มีนาคมนี้ เพื่อกำหนดท่าทีในการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และหาข้อสรุปแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไป

 

Produced by VoiceTV