วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

ลำดับเหตุการณ์ บึ้ม! 3 จ. "ยะลา ปัตตานี สงขลา"

ลำดับเหตุการณ์ บึ้ม! 3 จ. "ยะลา ปัตตานี สงขลา"

"ลำดับเหตุการณ์ระเบิดที่ยะลา"

 

 

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันนี้ (31 มี.ค.55) เกิดเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกถนนจงรัก ตัดกับถนนรวมมิตร ย่านการค้าในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ใกล้โรงแรมปาร์ควิว

 

เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ได้เกิดไฟไหม้อาคารที่อยู่ในบริเวณใกล้จุดระเบิด

 

เมื่อ 12.30น. รายงานล่าสุด พบมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งพาผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลแล้วนอกจากนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเป็นการลอบวางระเบิดรถยนต์ 2 ค้นที่จอดไว้บริเวณสี่แยก

 

จากนั้นอีกประมาณ 20 นาที ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดที่ซุกไว้ที่รถจักรยานยนต์อีก 1 ครั้ง

 

นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา ซึ่งรุดไปยังที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 40 ราย นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบรถผู้ต้องสงสัยระเบิดคาร์บอมบ์ครั้งนี้แล้ว โดยเป็นรถกระบะนิสสัน สีบรอนซ์ แต่ยังไม่ทราบหมายเลขทะเบียน

 

พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผบช.ศชต. กล่าวว่า ล่าสุดมีผู้บาดเจ็บทั้งหมดกว่า 60 ราย เสียชีวิตแล้ว 7 ราย รวมทั้งได้สั่งตัดสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่แล้วหวั่นเกิดเหตุซ้ำ

 

สรุปเหตุระเบิดที่ยะลา

จุดแรก - เกิดระเบิดบริเวณร้านคาราโอเกะมายเวย์ โดยคนร้ายใช้รถจักรยานยนต์บอมบ์

 

จุดที่สอง - เวลาไล่หลังครั้งแรกประมาณ 20 นาที ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดที่ซุกไว้ที่รถจักรยานยนต์อีก 1 ครั้ง

 

จุดที่สาม คนร้ายซุกระเบิดในรถเก๋ง 2 คัน โดยนำมาจอดบริเวณสี่แยก ถ.จงรัก ตัดกับถ.รวมมิตร เขตเทศบาล ต.สะเตง เมืองยะลา ซึ่งเป็นถนนสายหลัก 2 เลนครึ่ง ลักษณะจอดอยู่คนละฝั่ง เหตุระเบิดทำให้ไฟลุกลามตึกแถวซึ่งเป็นร้านข้ามต้มชื่อ รุ่งเรือง ซึ่งอยู่บริเวณจุดเหตุ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันดับเพลิง

 

ขณะที่ประชาชนได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน และมีผู้เสียชีวิต ล่าสุดจำนวนผู้เสียชีวิตตามรายงานมีจำนวนทั้งสิ้น 8 ราย และบาดเจ็บกว่า 60ราย

 

นอกจากนี้เมื่อเวลาประมาณ 13.15 น.เกิดเหตุคนร้ายนำรถจักรยานยนต์ที่ซุกระเบิดแสวงเครื่องไว้มาจอดทิ้งหน้าร้านอาหาร ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม สภ.แม่ลาน อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี แล้วดักรอจังหวะให้เจ้าหน้าที่ผ่านมาจึงจุดชนวนระเบิด ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

 

เวลา 17.00 น. มีรายงานจากโรงพยาบาลยะลาแจ้งยอดของผู้เสียชีวิตมี 10 ราย และบาดเจ็บ 78 ราย ขณะนี้ทราบชื่อผู้เสียชีวิตเพียง 4 ราย คือ คุณกรรณิการ์ บัวจันทร์ คุณสมกียรติ มยาภรณ์ คุณอนุชิต พรหมยาน คุณสมสมัย ลิลา แบ่งเป็นเพศชาย 4 ราย เพศหญิง 4 ราย และอีก 2 ราย ต้องรอการตรวจสอบ

 

ด้านพล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ในบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุแล้ว เพื่อค้นหาคนร้ายที่นำรถบรรจุระเบิดมาจอดแล้ว ส่วนการประเมินความเสียหาย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าตรวจสอบ เพื่อประเมินความเสียหายทั้ง ร้านค้า บ้านเรือนรวมถึงยานพาหนะต่างๆ

 

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยความคืบหน้า เหตุระเบิดบริเวณโรงแรมปาร์ควิว ถนนร่วมมิตร เขตเทศบาลเมืองยะลา ทําให้มีผู้เสียชีวิต จํานวน 9ราย และได้รับบาดเจ็บ จํานวน 96ราย โดยมีรายชื่อผู้เสียชีวิต 9ราย ประกอบด้วย

1) นางกรรณิการ์ บัวจันทร์

2) นายสมัย ลีลา

3) นายสมเกียรติ พยากรณ์

4) นายธุรชาติ พรหมญาณ

5) ส.ต.อ.สุรชาติ รัตนพันธ์

6) นางธีรนุร รอดทา

7) นางปราณี พิมปรุ

8) นางอ้อยใจ พิมปรุ

และ 9) ชายไม่ทราบชื่อ

 

Source : News Center / thanonline

 

"ลำดับเหตุการณ์ระเบิดที่ปัตตานี"

 

 

เวลา 13.00 น.ได้มีคนร้าย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน 1 ใน 2 คนร้ายได้ขับรถ จยย. มาจอดบริเวณหน้าร้านขายข้าวแกงเลขที่ 136/16 ม.4 ต.แม่ลาน อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นห้องแถวเปิดเป็นร้ายขายของกว่า 10 ห้อง บริเวณปากทางเข้าที่ว่าการอำเภอแม่ลาน ห้องสมุด และ สภ.แม่ลาน หลังจากคนร้ายทั้ง 2 นำรถมาจอดแล้วได้มีคนร้ายอีก 1 คนจอดรถจักรยานยนต์คอยอยู่ห่างจากจุดเกิดระเบิดประมาณ 7 เมตร คนร้ายที่นำรถคันก่อเหตุก็ได้เดินขึ้นซ้อนท้ายแล้วขับออกไป จากนั้นประมาณ 10 วินาที ได้เกิดระเบิดขึ้นดังสนั่นหวั่นไหว แรงระเบิดทำให้ พ.ต.ท จิตรการณ์ เกื้อก่อยอด รอง ผกก. ป้องกันปราบปราม สภ.แม่ลาน นั่งรับประทานอาหาร พร้อมลูกค้าคนอื่นๆรวม 6 คน ซึ่งอยู่ภายในร้านถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณใบหน้าด้านขวาได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแม่ลาน จ.ปัตตานีอาการปลอดภัย ส่วนคนอื่นๆปลอดภัย เพียงแต่หูอื้อเท่านั้น

 

ร.ต.อ ศักดินันท์ ด้วงโยธา ร้อยเวร สภ.แม่ลาน ทราบเหตุ นำกำลังตำรวจ และประสานผู้บังคับบัญชา พร้อมทั้ง ได้ประสานกำลังเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด และกำลังทหาร เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ สีดำ หมายเลขทะเบียน กพม 420 สงขลา สภาพแหลกละเอียดทั้งคัน รถยนต์อีซูซุ 4 ประตู แวนด์สีขาว หมายเลขทะเบียน ตค.7861พัทลุง ของรอง ผกก.จิตรการณ์ และรถยนต์ของประชาชน ที่จอดบริเวณไกล้เคียงถูกสะเก็ดได้รับความเสียหายรวม 4 คัน นอกจากนั้นแรงระเบิดทำให้ภายในร้านได้รับความเสียหาย และพบสเก็ดระเบิดกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งชิ้นส่วนของวิทยุสื่อสาร แบตเตอร์รี่

 

จากการสอบสวนทราบว่า คนร้ายได้นำรถจักรยานยนต์ที่ขโมยมาเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ที่ตลาด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เป็นของนายกาว ไม่ทราบนามสกุล และนำระเบิดชนิดแสวงเครื่อง บรรจุในกล่องเหล็ก น้ำหนักประมาณ 3-5 กก. นำมาซุกซ่อนไว้ใต้เบาะรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว และจุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร โดยคนร้ายหลังจากที่เห็น รอง ผกก.เข้าภายในร้าน จึงได้นำรถ จยย.บอมบ์ มาวางทันที เพื่อหวังทำร้ายรอง ผกก. แต่โชคดี ที่แรงระเบิดไม่ได้ทำให้ได้รับอันตรายถึงชีวิต

 

อย่างไรก็ตาม จากภาพกล้องวงจรปิดคนร้ายที่นำรถจักรยานยนต์เข้ามาจอดนุ่งกางเกง 3 ส่วนสวมเสื้อยืด สวมหมวกแก็ป คนร้ายที่มาจอดรอรับสวมหมวกกันน็อคสีดำ เจ้าหน้าที่ได้นำภาพวงจรปิดเพื่อนำไปขยายหาข้อมูลกลุ่มคนร้าย เพื่อสเก็ตภาพคนร้าย ว่าเป็นกลุ่มคนร้ายกลุ่มไหน

Source : komchadluek

 

"ลำดับเหตุการณ์ระเบิดที่สงขลา"

 

 

13.00น. เกิดระเบิดและไฟไหม้ห้างลีการ์เด้นพลาซ่าเมื่อเวลาประมาณ13.00น.วันนี้(31มี.ค.55) เกิดเหตุเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นจากชั้นใต้ดินของห้างลีการ์เด้นพลาซ่า ซึ่งตั้งอยู่ย่านเศรษฐกิจการค้ากลางเมืองหาดใหญ่ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าและโรงแรม33ชั้นสูงที่สุดในเมืองหาดใหญ่ โดยยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการลอบวางระเบิดหรืออุบัติเหตุ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวนับพันคนที่กำลังเข้าไปใช้บริการอยู่ภายในห้างต้องวิ่งหนีตายออกมาจากตัวห้างและพังกระจกตามชั้นต่างๆเพื่อหาอากาศหายใจและปีนป่ายลงมาและร้องขอความช่วยกันกันระงม

 

บรรยากาศเป็นไปอย่างโกลาหลและขณะนี้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า50คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลต่างๆซึ่งส่วนใหญ่สำลักควันและโดนกระจกบาด ขณะที่ยังมีอีกนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมากที่ยังติดค้างอยู่บริเวณชั้นบนยังลงมาไม่ได้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาทางช่วยและยังสามารถยืนยันได้ว่ามีผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการระดมรถดับเพลิงมาฉีดน้ำที่กำลังลุกไหม้และควันไฟพวยพุ่งออกมาจากชั้นใต้ดินจำนวนมาก ส่วนสาเหตุของไฟไหม้นั้นยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นการก่อวินาศกรรมหรืออุบัติเหตุ

 

ผู้บาดเจ็บนับร้อยขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลนครหาดใหญ่ยังคงเร่งฉีดน้ำควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้มาจากบริเวณชั้นใต้ดินซึ่งเป็นส่วนของลานจอดรอดรวมทั้งชั้น1ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ขณะที่นักผจญเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าภายในจุดเกิดเหตุบริเวณชั้น1ถึงชั้น4เพื่อหาผู้ที่อาจจะบาดเจ็บและติดอยู่ภายในทั้งในลิฟท์และส่วนต่างของตัวอาคารอีกนับร้อยคนโดยเฉพาะในส่วนของโรงแรมเนื่องจากลิฟท์ใช้การไม่ได้ นำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บขณะนี้เพิ่มขึ้นกว่า100คนแล้ว

 

อย่างไรก็ตามสำหรับสาเหตุของไฟไหม้จากการสอบถามผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ระบุเกิดเหตุระเบิดขึ้นสองจุดบริเวณชั้น1ซึ่งเป็นร้ายแมคโดนัลและชั้น3ซึ่งเป็นในส่วนของเสื้อผ้า แต่จะเป็นการลอบวางระเบิดหรือไม่นั้นขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้เพราะเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุระเบิดได้เนื่องจากไฟยังลุกไหม้

 

ใช้เวลา4ชั่วโมงควบคุมเพลิงไว้ตายแล้ว4รายเมื่อเวลา 15.00น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟที่ลุกไหม้และเคลียร์ผู้ที่ติดอยู่ตามชั้นต่างๆทั้งในส่วนของโรงห้างสรรพสินค้าและโรงแรมออกมาได้หมดแล้วโดยใช้เวลากว่า4ชั่วโมง และพบผู้เสียชีวิตที่สามารถยืนยันได้แล้วขณะนี้เพิ่มเป็น4ราย โดยที่ยืนยันได้แล้วเป็นชาย1ราย โดยติดอยู่ในซอกบันใดเลื่อนชั้นบี1ซึ่งเป็นที่เกิดระเบิดขึ้นซึ่งร่างกายถูกไฟไหม้จนเกรียม ส่วนอีก3รายพบที่ลานจอดรถชั้นใต้ดิน แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ยุติการค้นหาโดยระดมหน่วยกู้ภัยและนักผจรเพลิงเข้าไปค้นหาตามชั้นต่างๆโดยเฉพาะตั้งแต่ชั้น1ถึงชั้น4ซึ่งไฟไหม้อย่างหนักและยังพบผู้บาดเจ็บเป็นระยะ

 

ทั้งนี้ระหว่างที่เกิดไฟไหม้ได้เกิดเหตุระทึกขึ้นเนื่องจากมีหญิงท้องและนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมาเลเซียติดอยู่ภายในลิฟท์ชั้น10ซึ่งเป็นส่วนของโรงแรมนานกว่า2ชั่วโมง แต่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยออกมาได้อย่างปลอดภัยยอดคนเจ็บพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องกว่า230คน

 

ขณะที่จำนวนผู้บาดเจ็บล่าสุดอยู่ที่230คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหาดใหญ่ มอ.และโรงพยาบาลเอกชนในเมืองหาดใหญ่โดยนำส่ง มอ.มากที่สุด120คนส่วนใหญ่จะสำลักควันไฟและบาดเจ็บจากแก้วบาดในจำนวนนี้อาการสาหัสอย่างน้อยสองรายโดยหนึ่งในนั้นเป็นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียถูกไฟลวกและสลบอยู่บริเวณชั้นบี1และเจ้าหน้าที่สามารถช่วยออกมาได้ทัน

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทั้ง นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ รวมทั้งฝ่ายตำรวจและฝ่ายปกครองในพื้นที่ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าสาเหตุของระเบิดมาจากแก๊สระเบิดบริเวณชั้นบี ซึ่งเป็นชั้นใต้ดินจนท.เผยบึ้มหาดใหญ่คนร้ายซุก.คาร์บอมไว้ชั้นใต้ดิน

 

เวลา17.15น. นายสุรินทร์วีรสุข นายช่างเครื่องกลชำนาญการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 12ในฐานะหัวหน้าชุดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแหตุระเบิดที่โรงแรมลีการ์เด็น หาดหใญ่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุบริเวณชั้นใต้ดินของโรงแรมฯพบหลักฐานค่อนข้าง ชัดเจนว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นคาร์บอมบ์ โดยคาดว่าคนร้ายนำระเบิดซุกซ่อนในรถยนต์เก๋งยังไม่ทราบทะเบียนไปจอดไว้ชั้น ใต้ดินบริเวณ ชั้น บี 2ซึ่งเป็นที่จอดรถของโรงแรม โดยแรงระเบิดทำให้รถยนต์แหลกละเอียด และที่สำคัญแรงระเบิดซึ่งมีแรงกดอัดที่รุนแรงทำให้ทะลุไปถึงบริเวณชั้น 1นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุชั้นบี4นั้นยังพบว่ามีรถยนต์ที่จอดอยู่ประมาณ 10คัน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

ผู้ว่าฯสงขลาไม่ยืนยันคาร์บอมบ์ลีการ์เดนส์

 

17.30น 31มี.ค. 55นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยถึงเหตุท่อแก๊สระเบิดโรงแรมลีการ์เดนส์ หาดใหญ่ ว่ายังไม่ยืนยันว่าสาเหตุของเหตุเพลิงไหม้เกิดจากการก่อวินาศกรรมหรือไม่ แม้จะมีการตรวจสอบเบื้องต้นพบมีการระเบิดออกจากรถยนต์ที่จอดอยู่ภายในลานจอดรถชั้นใต้ดิน แต่ยังต้องรอเจ้าหน้าที่วิทยาการเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะการระเบิดของรถยนต์อาจเกิดจากแบตเตอรี่หรือถังแก๊สระเบิดก็ได้ แต่การจะสรุปว่าเป็นการก่อวินาศกรรมหรือคาร์บอมบ์ต้องพบวัตถุระเบิดในที่เกิดเหตุแมคโดนัลด์แจง ไม่เอี่ยวเหตุระเบิด

 

18.48น. ที่หน้าเฟซบุ๊ค "McDonald's Thai" ซึ่งเป็นหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊คของแมคโดนัลด์ ได้โพสข้อความปฏิเสธว่าร้านแมคโดนัลด์ที่โรงแรมลีการ์เดนส์ พลาซ่า ไม่ใช่ต้นเหตุของระเบิดครั้งดังกล่าว"จากการสันนิษฐานเบื้องต้นว่าท่อแก๊สระเบิดที่ รร. ลีการ์เด้น หาดใหญ่ บ่ายนี้ บ.แมคไทย ขอชี้แจงว่า เหตุระเบิดไม่ได้เกิดจากร้านแมคโดนัลด์ เพราะอุปกรณ์ทั้งหมดภายในร้าน ใช้ระบบไฟฟ้าทั้งสิ้น ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ communications@th.mcd.com ครับ"ตายเพิ่มเป็น 5คน

 

19.00น. นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ยืนยันเหตุระเบิดรร.ลีการ์เด้นท์ อ.หาดใหญ่ ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 5ราย เป็นชาย 4หญิง 1ยังไม่ยืนยันสัญชาติหวั่นเป็นคาร์บอมบ์กระทบท่องเที่ยว20.00น.นายสมชาติ พิมพ์ธนพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ในเบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันสาเหตุการเกิดระเบิดที่แน่ชัด แต่หากเป็นคาร์บอมบ์ดังที่มีการสันนิษฐานเบื้องต้นจริง คาดว่าจะกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์เป็นอย่างมากทั้งนี้ เบื้องต้นมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งติดต่อขอเดินทางกลับประเทศทันทีหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

 

Source : News Center bangkokbiznews