วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รัฐบาลเยอรมันตั้งเป้าปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ภายในปี 2565

ผลจากวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ-ไดอิจิที่ญี่ปุ่น ทำให้รัฐบาลของประเทศเยอรมนีทบทวนนโยบายด้านพลังงานอีกครั้ง ซึ่งการประชุมมีมติให้ปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดภายในปี 2565

 

นายนอร์เบิร์ต เริตต์เกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเยอรมนี เปิดเผยผลการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อทบทวนนโยบายว่าด้วยเรื่องพลังงานว่า พรรคร่วมรัฐบาลเยอรมันมีความเห็นให้ปิดโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทั้งหมด 17 แห่งภายในปี 2565หรือภายใน 11 ปี ต่อจากนี้

 

โดยในขั้นแรก รัฐบาลจะสั่งปิดถาวรโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 8แห่งที่เก่าแก่ที่สุด ต่อเนื่องจากการสั่งปิดชั่วคราว หลังเกิดวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ-ไดอิจิ ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีก 6แห่งจะปิดให้บริการในปี 2564

 

จากนั้นจึงจะปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหม่ที่สุดอีก 3 แห่งจะในอีกหนึ่งปีให้หลังเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาขาดแคลนพลังงาน

 

แม้ว่าก่อนหน้านี้นางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี เพิ่งประกาศต่ออายุการทำงานของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์หลายแห่ง แต่เมื่อเกิดวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม รัฐบาลเยอรมันจึงตัดสินใจทบทวนนโยบายด้านพลังงานอีกครั้ง  ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า จะไม่มีการปรับเปลี่ยนเส้นเวลา การปิดโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตามในประเด็นนี้ ในพรรคร่วมรัฐบาล ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยพรรคประชาธิปไตยเสรี หรือ เอฟดีพี  ไม่ต้องการให้มีการกำหนดเวลาที่แน่นอนและต้องการให้คงโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เก่าไว้อย่างน้อย 1แห่ง เพื่อใช้ผลิตพลังงานในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

 

ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ก็เห็นด้วยให้คงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สำรองไว้ 1 แห่งจนถึงปี 2556 เพื่อผลิตพลังงานเพิ่มเติม  ในกรณีที่พลังงานหมุนเวียนไม่เพียงต่อความต้องการในฤดูหนาว และเชื้อเพลิงฟอสซิลก็ไม่สามารถชดเชยความต้องการดังกล่าวได้

 

Produced by Voice TV