วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โอบามาเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยทอร์นาโด

หลังสิ้นสุดภารกิจเดินทางเยือนทวีปยุโรป ประธานาธิบดีบารัก โอบามาเดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยจากพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองโจปลินทันที โดยให้สัญญาว่าจะฟื้นฟูเมืองให้กลับมาปกติโดยเร็ว

 

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนพื้นที่ประสบภัยพายุทอร์นาโดถล่ม ที่เมืองโจปลิน รัฐมิสซูรี ซึ่งเหตุการณ์นี้  มีผู้เสียชีวิต 142ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคนโดยประธานาธิบดีโอบามาให้สัญญาว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง เพื่อทำให้เมืองนี้กลับมามีสภาพดังเดิม

 

นอกจากนี้เขายังกล่าวให้กำลังใจแก่ผู้รอดชีวิตว่า แม้ว่าเราจะอยู่ในช่วงแห่งความสูญเสีย แต่ทุกอย่างจะควบคุมได้และเมื่อวิกฤตนี้ผ่านพ้นไป พวกเราทุกคนจะรู้ว่า การมีชีวิตอยู่รอดมีค่ามากเพียงใด โดยเหตุการณ์พายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองโจปลินไม่ได้ทิ้งบทเรียนให้แก่ชาว เมืองนี้เท่านั้น แต่ยังเป็นบทเรียนให้แก่คนทั้งโลกได้รับรู้ถึงความรุนแรงของภัยธรรมชาติอีก ด้วย

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังคงมีผู้สูญหายอีกกว่า 105 คน ซึ่งเชื่อว่ามี 9 คนเชื่อว่าเสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางการ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงปฏิบัติการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่ศพจำนวนหนึ่งยังไม่สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้การพิสูจน์ดีเอ็นเอ ประวัติการรักษาทางการแพทย์ รวมถึงรอยสัก ประกอบการพิสูจน์เพิ่มเติม โดยครอบครัวของผู้สูญหาย ไม่พอใจที่การพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลล่าช้า และยังมีเรื่องการไม่อนุญาตให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเข้าไปดูศพ

 

ทั้งนี้พายุทอร์นาโดที่พัดถล่มเมืองโจปลิน ถือว่าเป็นทอร์นาโดที่รุนแรงที่สุด และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้มากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2490

 

Produced by Voice TV