วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ไทยส่งสาวรับจ้างอุ้มบุญกลับเวียดนาม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เป็นประธานส่งกลับหญิงสาวชาวเวียดนาม ที่ถูกหลอกมารับจ้างอุ้มบุญฯในเมืองไทย

 

นายอิสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในการแถลงข่าว การส่งหญิงสาวเวียดนาม ที่ถูกจับกุมในกรณีอุ้มบุญ พร้อมด้วยบุตร 10 คน หญิง 5 คน และเด็กที่เพิ่งคลอดอีก 5 คน กลับสู่ประเทศเวียดนาม

 

โดยหญิงสาวที่ถูกส่งตัวกลับครั้งนี้ ได้เดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ เอฟดี 3700 ออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 06.45 น. ส่วนนายอิสระ ได้เดินทางโดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี.560 เวลา 07.45 น. ซึ่งการเดินทางไปเวียดนามครั้งนี้นายอิสระ ต้องการไปหารือเกี่ยวกับปัญหาและบันทึกข้อตกลงระหว่างรัฐบาล ว่าด้วยการต่อต้าน การค้าหญิงและเด็กรวมทั้งการช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ พร้อมกับทำการตรวจเยี่ยมหญิงสาวชาวเวียดนามที่ถูกส่งตัวกลับไปก่อนหน้านี้

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับหญิงสาวชาวเวียดนาม ทั้ง 15 คน ได้มีการจำแนกออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่1 คือ กลุ่มที่คลอดบุตรแล้ว มีหญิงสาว 4 คน มีเด็ก 5 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กฝาแฝดชายและหญิง 1 คู่ และบุตรของหญิงเวียดนามกลุ่มนี้ ได้ฝากเข้ารับการดูแลเป็นการชั่วคราวที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท,กลุ่มที่2 เป็นกลุ่มที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ จำนวน 5 คน , กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ จำนวน 6 คน โดยกระทรวงฯ ได้ดำเนินการส่งกลับไปประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2554 ที่ผ่านมา

นายอิสระ กล่าวด้วยว่าสำหรับผู้ต้องหาอีก 1 คน ซึ่งเป็นตัวการใหญ่ชาวไต้หวัน ชื่อนายเล่าปัน สามารถหบนหนีไปได้ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามติดตามจับกุมตัวอยู่ แต่ยังไม่พบตัวผู้ต้องหารายนี้ ส่วนผู้ที่เป็นบิดาของเด็กที่ได้ว้างจ้างอุ้มบุญฯครั้งนี้ ได้มีการติดต่อเข้ามาเพื่อขอรับเด็กไปเลี้ยง แต่ทางกระทรวงฯ ไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากนายเล่าปัน ได้นำเอกสารทั้งหมดหลบหนีไป

 

Source : News Center / คมชัดลึก / Tlcthai (Image)