วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

นักศึกษาจบใหม่หวังเงินเดือน 15,000 บาท

ทีมข่าวว๊อยซ์ทีวีลงพื้นที่เจาะชีวิตนักศึกษาจบใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเธอต้องวางแผนการใช้ชีวิตเพื่อปรับตัวกับค่าแรงอย่างไร

 


นางสาวอารยา จันทร์ฝอย หรือ น้องอิ๊งค์บัณฑิตใหม่จากรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ที่เพิ่งก้าวสู่ตลาดแรงงานได้เพียง 1 เดือน กับตำแหน่งเจ้าหน้าที่การตลาดในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเทพมหานคร /น้องอิ๊ง เล่าว่าการสมัครงานของเด็กจบใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะบริษัทส่วนใหญ่ต้องการพนักงานที่มีประสบการณ์

 


ค่าจ้างแรงงานป้ายแดง วุฒิปริญญาตรีของน้องอิ๊งเริ่มต้นที่เดือนละ 1 หมื่น 1 พันบาท เธอจึงต้องวางแผนชีวิตเป็นอย่างดีเพื่อปรับตัวให้สอดคล้องกับเงินในกระเป๋า กับค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 150 บาทต่อวัน  / เธอเริ่มต้นการประหยัดตั้งแต่เรื่องของที่อยู่โดยเลือกห้องเช่าราคาถูก ที่ไกลออกไปจากใจกลางเมืองเป็นทางเลือกที่น้องอิ๊ง บอกว่า ยอมเหนื่อยในการนั่งรถและเดินทางซึ่งคุ้มค่ากว่าห้องเช่าราคาแพงกลางกรุง

 


ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนี้หลายพรรคการเมืองหยิบยกนโยบายเงินเดือนขั้นต่ำนักศึกษาจบใหม่มาประชันกัน จึงนับว่าเป็นความหวังให้แรงงานสาวคนนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะหลังจากเรียนจบเธอคาดหวังว่า จะทำงานเก็บเงินสักก้อนเพื่อสานฝันการเปิดธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง

 


ถึงแม้ว่านโยบายหาเสียงของพรรคการเมือง เรื่องเงินเดือนเริ่มต้นนักศึกษาจบใหม่จะเป็นความหวังให้พนักงานบริษัทแต่เธอก็หวังว่าจะมีวันที่ความฝันจะกลายเป็นจริงและช่วยให้ชีวิตแรงงานใหม่คนนี้มีอนาคตที่มั่นคงได้หากนักการเมืองทำตามนโยบายหาเสียงที่สัญญาไว้

 

Produced by Voice TV