วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ญาติวีรชนพฤษภา 35 ร้องนายก

ญาติวีรชนพฤษภา 35 ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ให้เร่งเหยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความขัดแย้งทางการเมืองรวมถึงให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแผนปรองดองโดยเร็ว

 

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35  ยื่นหนังสือร้องเรียนนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวันที่ 10 เมษายน ถึง 19 พฤษภาคม 2553 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 91 ศพ บาดเจ็บและพิการเป็นจำนวนมาก


จึงเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความเสียใจและขอโทษต่อผู้สูญเสียทุกฝ่าย แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ได้เกิดขึ้นในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรก็ตาม โดยขอให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบในฐานะพลเมืองของรัฐ


ด้านนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35  ขอให้รัฐบาลค้นหาและสอบสวนความจริงให้ปรากฏ   โดยเพิ่มหน้าที่ เรื่องการเยียวยาผู้เสียหายให้คณะกรรมการตรวจค้นข้อเท็จจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. เพิ่มเติม


 
พร้อมเรียกร้องให้มีการพิจารณาเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงจากเหตุการณ์กรือเซะ และตากใบ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2550 ด้วย  นอกจากนี้ยังขอร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งดำเนินการตามแผนการสร้างความปรองดองตามที่เคยได้หาเสียงไว้    แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มญาติวีรชนพฤษภา 35  ไม่เห็นด้วยกับวิธีคิดเรื่องการนำชีวิตคน  ไปเปรียบเทียบกับตัวเลขเงินชดเชย

 

ด้าน นายคารม พลทะกลาง ทนายความแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช.กล่าวถึงการเดินหน้าประกันตัวแนว นปช.ทั่วประเทศว่า  ในขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ70     เหลือเพียงแนวร่วมส่วนนึงเท่านั้น   ที่ศาลยังไม่มีคำสั่งให้ประกันตัวทั้งนี้ทีมทนายความและแกนนำ  ก็จะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่   อยากให้คนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังทุกคนได้รับอิสระโดยเร็วที่สุด

 

ทั้งนี้นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มารับหนังสือร้องเรียนแทนนากยกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะนำหนังสือร้องเรียนเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เนื่องจากสิ่งที่ญาติวีรชนร้องเรียนนั้น ตรงกับนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว  โดยนายอนุสรณ์ยืนยันเจตนารมย์ของรัฐบาลคือการเข้ามาแก้ไข  ไม่ใช่แก้แค้น

 

Produced by VoiceTV