วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กรมชลฯเตือนน้ำท่วมคล้ายปี 45

กรมชลฯ ยอมรับสถานการณ์น้ำปีนี้น่าเป็นห่วง พร้อมเตือนเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มภาคกลางเร่งเก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 10 ก.ย. ซึ่งมวลน้ำก้อนใหญ่จากภาคเหนือจะไหลลงมา

 

ภายหลังการประชุมรวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับมือและแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำ นายวีระ วงศ์แสงนาค รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าในช่วงวันที่ 3-5 กันยายนนี้ จะมีร่องมรสุมเข้าภาคเหนือตอนล่างจะทำให้เกิดฝนตกหนัก ตั้งแต่ภาคเหนือถึงภาคกลาง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวน่าเป็นห่วง

 

เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำเหนือยังมีมวลน้ำขนาดใหญ่ค้างอยู่ โดยคาดว่าภายในอีก 4 วันนี้จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านที่จังหวัดนครสวรรค์ มากถึง 2,700 ถึง 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะไหลลงมาสู่ภาคกลางในเวลาอีก 2 ถึง 3 วัน ดังนั้นจึงขอเตือนเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำภาคกลางให้เร่งเก็บเกี่ยวข้าวให้เสร็จภายในวันที่ 10 กันยายนนี้ เพราะขณะนี้กรมชลประทานได้ปิดประตูระบายทั้งหมดเพื่อให้เกษตรกรได้เก็บเกี่ยวแล้ว ซึ่งหลังจากนั้นอาจจะมีการเปิดประตูเพื่อระบายน้ำที่ลงมาเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ยอมรับว่าเป็นห่วงกับสถานการณ์น้ำในปีนี้มาก เพราะสถานการณ์อาจจะเหมือนน้ำท่วมใหญ่ในปี 2545 หากมีมรสุมเข้ามาอีก

 

ขณะที่นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า รัฐบาลได้ออกมาตราการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดย คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการและขั้นตอนในการช่วยเหลือ ให้ชดเชยความเสียหายแก่เกษตรที่ปลูกพืช ทำประมงและปศุสัตว์ โดยในส่วนการชดเชยราคาพืชผลให้มีการชดเชยร้อยละ55ของต้นทุนการผลิตรวมเฉลี่ยต่อไร่

 

Produced by VoiceTV