วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ราคาบ้านปีหน้าเพิ่มขึ้น เหตุต้นทุนวัสดุแพง

ราคาบ้านปีหน้าเพิ่มขึ้น เหตุต้นทุนวัสดุแพง

บริษัทรับสร้างบ้านเล็งปรับราคาบ้านขึ้นอีกอย่างน้อยร้อยละ 5 ในปีหน้า โดยระบุว่าราคาต้นทุนวัสดุและ ค่าแรงสูงขึ้น นอกจากนี้ยังวิเคราะห์ว่าหลังเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ ธุรกิจรับสร้างบ้าน-คอนโดมิเนียมจะสดใส ส่วนอยู่อาศัยแนวราบตลาดจะซบเซาถึง 2 ไตรมาส

 

นายศักดา โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรแยลเฮ้าส์ จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางราคาที่อยู่อาศัยของตลาดรับสร้างบ้านในปีหน้ามีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยร้อยละ 5 เนื่องจากราคาวัสดุก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในปีหน้าบริษัทก็จะปรับขึ้นราคารับสร้างบ้านอย่างน้อยอีกร้อยละ 5 เช่นเดียวกัน โดยเป็นการปรับขึ้นตามต้นทุนวัสดุก่อสร้าง และค่าจ้างแรงงานที่เพิ่มขึ้น



สำหรับแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้าหลังจากเกิดภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปีนี้ คาดว่าจะทำให้ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และผู้บริโภคส่วนใหญ่น่าจะหันมาสร้างบ้านบนที่ดินของตนเองซึ่งจะทำให้บริษัทรับสร้างบ้านมีอัตราการขยายตัวที่ดีขึ้น ในขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบคาดว่าจะชะลอตัวอย่างน้อย 2 ไตรมาส เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อ และเลือกโครงการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมน้อยที่สุด 

 

นายศักดา กล่าวด้วยว่าที่ผ่านมาไซส์งานก่อสร้างบ้านของบริษัทได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมประมาณ 30 แห่ง จากงานก่อสร้างบ้านที่มีอยู่ในมือกว่า 100 แห่ง ซึ่งน้ำท่วมถนนโดยรอบทำให้ไม่สามารถเข้าไปทำการก่อสร้างต่อได้  อาจทำให้การส่งมอบงานล่าช้าออกไป 2 เดือน แต่ไม่กระทบต่อสัญญาจ้างแต่อย่างใด เพราะบ้านหนึ่งหลังใช้เวลาในการก่อสร้าง 1 ปี

 

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้มียอดขาย 800 ล้านบาท และคาดว่าปลายปีจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 1,000ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายรายได้ในปีหน้าเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 10 จากยอดรายได้รวมในปีนี้ 

 

 

 

Produced by VoiceTV