วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ไม่มีเสรีภาพเรื่องม.112 ในธรรมศาสตร์

ไม่มีเสรีภาพเรื่องม.112 ในธรรมศาสตร์

นักวิชาการหนึ่งในคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเปิดพื้นที่เพื่อเสรีภาพทางวิชาการต่อไป แต่หากไม่อนุญาตให้คณะบุคคลจัดการเสวนาเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทางมหาวิทยาลัยควรจัดเวทีเสวนาขึ้นเอง เพื่อเปิดพื้นที่ทางวิชาการ

 

ผู้ช่วยศาสตรจารย์พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 แสดงความเห็นหลังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อเคลื่อนไหวประเด็นการ  แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112ว่า เป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะปัจจุบันแทบไม่มีพื้นที่ใด ให้เคลื่อนไหวในเรื่องนี้



จึงเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทบทวนมติดังกล่าว ที่มีส่วนทำให้เสรีภาพในธรรมศาสตร์ลดน้อยลง และหากทางมหาวิทยาลัยกังวลเรื่องความรุนแรง  ขอให้ทางมหาวิทยาลัย  เป็นฝ่ายจัดเวทีวิชาการ เพื่อเปิดพื้นที่แสดงความคิดเห็น  พร้อมขอให้ศาสตราจารย์สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีในฐานะผู้นำธรรมศาสตร์ มีความหนักแน่นต่อแรงเสียดทานต่างๆที่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ผู้ช่วยศาสตรจารย์พวงทองเห็นว่าอาจารย์กลุ่มนิติราษฎร์ได้ทำหน้าที่ในการให้ความรู้แก่สังคมได้อย่างสมบูรณ์แล้ว โดยหลังจากที่นิติราษฎร์ต้องเผชิญกับแรงเสียดทานก็ขอให้ลดบทบาทลง โดยทาง ครก.112 จะเป็นฝ่ายรับไม้ต่อ



พร้อมแสดงความกังวลว่า การสร้างกระแสความเกลียดชังต่อคณะนิติราษฎร์  และนำปัญหาต่างๆมาลงที่กลุ่มนิติราษฎร์นั้น อาจเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกจุด  และผลกระทบต่อประชาชนที่ต้องการลงรายชื่อแก้ไข มาตรา112 เพราะมีความพยายามบิดเบือนให้เข้าใจว่าผู้สนับสนุนการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจะเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วย ขณะเดียวกันข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์ก็ไม่เคยถูกถกเถียงตามหลักกฎหมายหรือสิทธิมนุษยชน แต่กลับมีการนำวาทกรรมไม่รักชาติไม่รักสถาบันมาโจมตี

 

ขณะที่รองศาสตราจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ หนึ่งในนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Hot Topic ก็ระบุว่า รู้สึกเศร้าใจกับมติของผู้บริหารมหาวิทยาลัย การรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของประชาชน ซึ่งท้ายที่สุดขึ้นอยู่กับรัฐสภา

 

อย่างไรก็ตามผู้ช่วยศาสตรจารย์พวงทองเชื่อว่า เมื่อรัฐบาลประกาศชัดเจนว่าจะไม่แก้ไขมาตรา 112 จะทำให้ร่างกฎหมายที่ทางกลุ่มเสนอตกไป แต่อย่างน้อยจะมีการบันทึกทางประวัติศาสตร์ไว้ว่ามีประชาชนชนกลุ่มหนึ่งมองเห็นปัญหาของมาตรา 112 และใช้สิทธิตามประชาธิปไตยในการเสนอแก้ไขกฎหมายผ่านระบบรัฐสภา

 

Produced by Voice TV