วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

นายแบงค์มั่นใจปีนี้ ศก.ไทยโต5%

นายแบงค์มั่นใจปีนี้ ศก.ไทยโต5%

ธนาคารกรุงเทพ มั่นใจ เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ถึงร้อยละ 5 แต่ยังคงต้องระวังความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ กิจการต่างประเทศ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตต่อไปได้ และการเมืองไม่มีปัญหามาก คาดว่าจะสามารถขยายตัวร้อยละ 5 จากปี 2554 ที่เติบโตเพียงร้อยละ 1.8


 
แต่ต้องระวังความผันผวน ในปีนี้การขยายตัวของเศรษฐกิจมาจากแรงขับเคลื่อนของการใช้จ่ายภาคเอกชนในการซ่อมแซม จากสินเชื่อที่ภาครัฐและเอกชนปล่อยกู้เพื่อการฟื้นฟูซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก


ส่วนช่วงครึ่งปีหลังต้องพึ่งพาการลงทุนภาครัฐและการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงภาคธุรกิจในไทย โดยแรงส่งภาครัฐที่สำคัญ คือ โครงการลงทุนที่เกี่ยวกับน้ำและการบริหารจัดการน้ำ โครงการลงทุนเพื่อสร้างอนาคตในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และโครงการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ



ด้านปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ คือปัญหาเศรษฐกิจยุโรปที่มีโอกาสที่จะเกิดวิกฤติอีกรอบ ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรามีความผันผวนมาก กรอบการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 31-33 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนักธุรกิจต้องวางแผนป้องกันความเสี่ยงให้ดี 

 

อย่างไรก็ตาม นายกอบศักดิ์ คาดว่าเศรษฐกิจไทยในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า การเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี จะเป็นปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจไทย และการเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียในระดับโลก จะนำมาสู่การไหลเข้าของการลงทุนโดยตรงในเอเชียมากขึ้น

 

 

 

Produced by VoiceTV