วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

โคลอมเบียคาดส่งออกดอกไม้ไปสหรัฐฯ ช่วงวาเลนไทน์ลดลง

โคลอมเบียคาดส่งออกดอกไม้ไปสหรัฐฯ ช่วงวาเลนไทน์ลดลง

เกษตรกรโคลอมเบียเร่งปลูกดอกไม้ เตรียมส่งออกไปสหรัฐฯ ในช่วงวันวาเลนไทน์ ท่ามกลางการกังวลว่า วิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ขณะนี้ อาจส่งผลต่อยอดการส่งออกที่ต้องลดลงตามลำดับ

 

เกษตรกรชาวโคลอมเบียเร่งปลูกดอกไม้ เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศในช่วงวันวาเลนไทน์ ซึ่งยอดการส่งออกดอกไม้ของทุกปีในช่วงนี้เพียงช่วงเดียว มีจำนวนมากถึง 450 ล้านดอก คิดเป็นมูลค่ามากถึง 1,100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 34,000 ล้านบาท และคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 12 ของยอดการส่งออกดอกไม้ตลอดทั้งปี โดยส่วนมากส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ 



อย่างไรก็ตาม นายออกุสโต โซลาโน ประธานสมาคมผู้ปลูกดอกไม้แห่งโคลอมเบีย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกษตรกรผู้ปลูกดอกไม้ชาวโคลอมเบียไม่สามารถพึ่งพิงยอดการส่งออกในวันวาเลนไทน์แต่เพียงอย่างเดียวได้ เพราะอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบันไม่เอื้อประโยชน์ต่อการส่งออก อีกทั้งในปีนี้ยังเกิดหิมะตกในภูมิภาคอเมริกาเหนืออย่างหนัก จนไม่สามารถปลูกดอกไม้ได้ตรงตามยอดที่ต้องการ ขณะที่สหรัฐฯ ก็ต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง



ขณะที่นายจูเลียน เฮอร์เรรา ผู้จัดการของบริษัทปลูกดอกไม้แห่งหนึ่งของโคลอมเบียยังคงเชื่อว่า ต่อให้ชาวอเมริกันได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจเพียงใด พวกเขาก็จะยังคงควักกระเป๋าซื้อดอกไม้ในวันสำคัญวันนี้เช่นเดิม

 

ทั้งนี้ ประเทศโคลอมเบียมีพื้นที่ปลูกดอกไม้ถึง 7 ล้านตารางเมตร และมียอดการจ้างงานถึง 180,000 อัตรา ขณะที่ผลผลิตของประเทศได้รับการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ถึงร้อยละ 80 ของจำนวนผลผลิตทั้งหมด ซึ่งเมื่อความต้องการในประเทศสหรัฐฯ ตกต่ำลง ก็ส่งผลกระทบต่อยอดการส่งออกของโคลอมเบียอย่างเห็นได้ชัด

 

 

Produced by VoiceTV