วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

นายกรัฐมนตรีร่วมงานวันชาติอินเดีย

นายกรัฐมนตรีร่วมงานวันชาติอินเดีย

วันนี้(26 ม.ค. 55)เป็นวันชาติของสาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งประเทศไทย เป็นประเทศที่ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการประเทศเดียวให้เข้าร่วมพิธีนี้ ซึ่งสะท้อนความสัมพันธ์ที่ดีของสองประเทศ

 

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฎิบัติภารกิจการเยือนสาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการวันสุดท้าย โดยเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันสถาปนาสาธารณรัฐอินเดีย โดยปีนี้ นายกรัฐมนตรีไทย ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานวันเพียงประเทศเดียว หรือในลักษณะ State Visit ถือว่าเป็นภารกิจที่มีนัยยะสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย-อินเดีย


ขณะที่เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ร่วมหารือกับสมาพันธ์อุตสาหกรรมอินเดีย สมาพันธ์สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมอินเดีย และสมาคมหอการค้าและอุตสาหกรรมอินเดีย พร้อมกล่าวสุนทรพจน์แก่นักธุรกิจและนักลงทุนชั้นนำของอินเดีย ว่า สาธารณรัฐอินเดีย  เป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย ต่อไปจะยิ่งทวีความสำคัญม


ในส่วนของประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่ความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจ ไทยและอินเดีย จึงเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในประชาคมอาเซียน และกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง  ซึ่ง
นายกรัฐมนตรีได้หารือกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดียเพื่อพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์  5 ด้านเช่น ไทยจะเป็นจุดเชื่อมต่อของภูมิภาค  ไปสู่ประเทศต่างๆในอาเซียน และกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง  ซึ่งรัฐบาลไทยมีแผนลงทุนสร้างทางรถไฟ การสร้างเส้นทางเชื่อมโยงทางทะเล 


นอกจากนี้ ไทยและอินเดีย ยังมีข้อตกลง FTA ร่วมกัน  ซึ่งจะทำให้การค้าระหว่าง 2 ประเทศขยายตัวมากขึ้น  โดยนายกรัฐมนตรีไทยและอินเดีย จะเร่งรัดการเจรจาความตกลง FTA ให้แล้วเสร็จภายในกลางปีนี้

 

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่สาธารณรัฐอินเดียแล้ว นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อไปยังนครซูริค สมาพันธรัฐสวิส เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum

 

Produced by Voice TV