วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

รัฐธรรมนูญฉบับเอกราช สัญลักษณ์แห่งวันชาติอินเดีย

รัฐธรรมนูญฉบับเอกราช สัญลักษณ์แห่งวันชาติอินเดีย

วันนี้ (26 ม.ค. 55) วันครบรอบการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับเอกราชของอินเดีย ซึ่งวันชาติและรัฐธรรมนูญอินเดีย

 

วันที่ 26 มกราคมของทุกปีถือเป็น วันสาธารณรัฐหรือวันชาติของอินเดีย และเป็นการเฉลิมฉลองวันครบรอบการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแรกของสาธารณรัฐอินเดีย



ซึ่งกว่าอินเดียจะมีเอกราชและรัฐธรรมนูญเป็นของตนเองนั้น ประชาชนชาวอินเดียต้องผ่านเหตุการณ์และประวัติศาสตร์แห่งความยากลำบาก รวมถึงการต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราชจากเจ้าอาณานิคมชาวอังกฤษนานถึง 89 ปี



โดยก่อนได้รับเอกราช อินเดียต้องใช้พระราชบัญญัติของประเทศอังกฤษและฉบับอื่นๆเป็นการชั่วคราว และเมื่อได้รับเอกราชแล้ว อินเดียจึงได้จัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้น และดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรก เพื่อใช้แทนพระราชบัญญัติฉบับอาณานิคมของอังกฤษ ก่อนที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการในปี 2493 



ด้วยเหตุนี้ รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวจึงมีความสำคัญในฐานะรัฐธรรมนูญฉบับเอกราชและเป็นเอกสารแห่งชาติที่บ่งชี้เป็นลายลักษณ์อักษรว่า สาธารณรัฐอินเดียเป็นรัฐเอกราชที่ได้รับการปลดปล่อยหลังถูกยึดครอง และเป็นสมาชิกของเครือจักรภพอังกฤษหลังได้รับเอกราช นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวยังเป็นสัญลักษณ์ของวันชาติและอำนาจอธิปไตยของอินเดียอีกด้วย


แม้ว่ารัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐอินเดียจะถูกปรับแก้มากว่า 115 ครั้ง ในตลอด 62 ปีที่ผ่านมา แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ยังคงเป็นฉบับแรกและฉบับเดียวของชาติอินเดียที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน


ทั้งนี้ ทางการอินเดียได้จัดการเฉลิมฉลองวันชาติอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นทุกปี โดยจัดขึ้นตั้งแต่บริเวณที่ทำการของหน่วยงานรัฐบาล และตลอดถนนรัจพาท หรือถนนราชดำเนินในภาษาฮินดู จนถึงประตูอินเดียที่ตั้งอยู่ปลายถนนดังกล่าว



โดยก่อนการเฉลิมฉลอง นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้จุดคบเพลิงที่อนุสรณ์สถานทหารนิรนามใต้ประตู (ชัย)อินเดียและยืนสงบนิ่งเป็นเวลาสองนาที เพื่อรำลึกถึงทหารที่เสียชีวิตจากการปกป้องอธิปไตยของอินเดีย



หลังจากนั้น จะมีการยิงสลุต 21 นัดตามธรรมเนียมสากล ก่อนที่กองทัพและขบวนเกียรติยศจะเริ่มพิธีสวนสนาม โดยประธานาธิบดีจะเป็นประธานในพิธี เนื่องจากเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพอินเดีย


นอกจากนี้ ทางการอินเดียยังได้เชิญผู้นำหรือผู้แทนจากต่างประเทศเข้าร่วมเป็นแขกเกียรติยศในงานพิธีสวนสนามในวันชาติทุกๆปี โดยพิจารณาตามความสำคัญของประเทศนั้นๆในแง่ของนโยบายต่างประเทศ ซึ่ง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยก็ได้รับเกียรติเป็นแขกเกียรติยศของอินเดียในปีนี้ด้วย

 

Produced by Voice TV